Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Chữa bệnh trĩ nội độ 1 bằng phương pháp nào hiệu quả?

Chữa bệnh trĩ nội độ 1 bằng phương pháp nào hiệu quả? Căn cứ vào từng trường hợp mà chúng ta có các cách chữa bệnh trĩ nội độ 1 khác nhau. Khi này bệnh mới chỉ tại mức độ nhẹ nên chỉ cần sử dụng đúng kỹ thuật thì bệnh sẽ được điều trị dứt điểm trong thời gian rất ngắn.

Chữa bệnh trĩ nội độ 1 bằng phương pháp nào hiệu quả?


Theo cấu trúc giải phẫu bình thường, dấu hiệu của bệnh trĩ nội nằm dưới lớp niêm mạc lót phía ngoài phần thấp của trực tràng và hậu môn là hệ thông tĩnh mạch. Bệnh trĩ xảy ra khi có sự phình giãn quá mức của những đám rối tĩnh mạch này.


Có khá nhiều nguyên do dẫn đến trường hợp phĩnh giãn tĩnh mạch, bao gồm áp lực từ táo bón, thương tích hay chỉ đơn giản là thời gian cũng như tuổi tác.

Có hai loại bệnh trĩ là bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Trong bệnh trĩ nội còn được phân chia thành các độ khác nhau phụ thuộc vào vị trí, dấu hiệu cũng như những ảnh hưởng của chúng lên cơ thể. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về bệnh trĩ nội độ 1 và cách chữa hiệu quả đang được áp dụng ngày nay.

Tìm hiểu về bệnh trĩ nội độ 1
Bệnh trĩ nội xuất hiện trên đường lược, chúng được bao bọc bởi nhiều mô trụ tầng, nơi không có các thụ thể đau nên đối với bệnh trĩ nội thường không dẫn đến đau đớn rất nhiều, ngay cả lúc bị xuất huyết. Trĩ nội có thể mắc sa xuống và kéo theo một lượng dịch nhầy, thỉnh thoảng có cả phân, gây nên kích ứng cũng như làm cho người bệnh có cảm giác ngứa hậu môn.

Dựa vào độ sa của búi trĩ, bệnh trĩ được chia thành 4 độ:
Độ 1: búi trĩ giãn to, không sa ra bên ngoài.
Độ 2: búi trĩ sa ra khỏi ống hậu môn, mặc dù vậy có thể thụt vào lại sau khi bệnh nhân đi cầu.
Độ 3: búi trĩ sa ra khỏi ống hậu môn, không tự thụt vào được mà phải dùng tay đẩy mới vào.
Độ 4: búi trĩ sa ra khỏi ống hậu môn, không tự thụt vào cũng như sử dụng tay đẩy cũng không vào được.

Các mức độ bệnh trĩ nội
Bệnh trĩ nội được chia thành 4 độ căn cứ vào độ sa của búi trĩ
Nhận biết những triệu chứng của trĩ nội độ 1
Từ cách chia độ của bệnh trĩ nội, người bị bệnh có thể dễ dàng nhận biết được mình đang tại mức độ nào tùy vào sự quan sát trên thực tế. So với mức độ bệnh trĩ nội độ 3 và độ 4 thì bệnh trĩ nội độ 1 thường có các dấu hiệu điển hình như:

Chảy máu khi đi đại tiện: đại tiện kèm theo máu tươi lẫn vào phân hoặc người mắc bệnh có thể thấy máu ở giấy vệ sinh. Lâu lâu, xuất hiện cảm giác đau rát khi rặn mạnh.
Ngứa ngáy hậu môn: đặc biệt lúc búi trĩ sa ra ngoài hậu môn và thụt vào sau khi đi đại tiện dẫn tới kích thích và cảm giác ngứa ngáy hậu môn khó chịu.
Đau cũng như sưng hậu môn: cảm giác sưng tấy cũng như đau hậu môn có thể gặp ở người bệnh trĩ nội độ 1 do trường hợp giãn phình đám rối tĩnh mạch trực tràng cũng như hậu môn.
Tiết dịch nhầy: người bệnh trĩ nội độ 1 có thể tìm ra thấy tại vùng hậu môn có tiết khá nhiều những dịch nhầy, chất dịch này có thể chảy ra kèm theo phân lúc người bị bệnh đi đại tiện.
Chúng ta không nên coi thường trước các dấu hiệu bệnh trĩ ngay cả ở cấp độ 1. Vì các biểu hiện này sẽ kịp thời tiêu cực nếu không phải phương pháp khắc phục kịp thời.

Bệnh trĩ nội độ 1 có nguy hiểm không?
Những triệu chứng của bệnh trĩ nội độ 1 gây nên khiến cho người bệnh cảm thấy tương đối khó chịu, sợ hãi mỗi lúc đi cầu, ngứa ngáy, đau rát chẳng thể tập trung vào công việc. Trong nhiều tình trạng, hiện tượng máu chảy mỗi khi đi đại tiện có nguy cơ gây tình trạng thiếu máu, người mắc bệnh trở nên xanh xao mệt mỏi.

Mặc dù, bệnh trĩ nội độ 1 đang tại mức độ nhẹ, tuy nhiên vẫn luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đến sức khỏe, tinh thần và chất lượng đời sống của bệnh nhân. Điều này đòi hỏi người mắc bệnh phải can thiệp chữa bệnh trĩ độ 1 nhanh chóng trước lúc chúng phát triển thành những mức độ nặng nề hơn.

Bệnh trĩ độ 1 được chẩn đoán như thế nào?
Bệnh trĩ thường được chẩn đoán qua bệnh sử cũng như thăm khám lâm sàng. Dựa vào các hình thái của búi trĩ thông qua khám, chuyên gia có thể chẩn đoán được mức độ bệnh. Bên cạnh đấy, bác sĩ có thể thực hiện thăm khám bằng tay trong tại vùng trực tràng để tìm máu lẫn trong phân.

Chẩn đoán bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2
Nội soi để chẩn đoán bệnh trĩ nội độ 1
Ngoài ra, có thể chuẩn đoán hậu môn bằng biện pháp nội soi hậu môn – trực tràng hoặc còn gọi là khám cận lâm sàng. Nếu tìm ra có máu lẫn trong phân, bác sĩ có thể thực hiện thêm giải pháp nội soi đại tràng sigma, để loại trừ những nguyên do gây ra xuất huyết khác như polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng…

Cách trị bệnh trĩ nội độ 1 tốt nhất
Sau lúc chẩn đoán xác định, các bác sĩ có thể đưa ra hướng chữa bệnh trĩ nội độ 1 như sau:

Chữa trị bệnh trĩ nội độ 1 bằng phương pháp bảo tồn
Phương pháp chữa bảo tồn là kỹ thuật mà bệnh nhân có thể thực hiện ngay ở nhà, nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng bệnh do trĩ nội độ 1 gây, song song phòng tránh sự tiến triển của bệnh.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ
Cũng giống như việc bổ sung khá nhiều chất lỏng, những thực phẩm nhiều chất xơ sẽ mang lại khả năng làm mềm phân, giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn, từ đấy giảm bớt áp lực lên cấu trúc tĩnh mạch ở trực tràng cũng như hậu môn.

Các thực phẩm giàu chất xơ mà bệnh nhân trĩ cần nên bổ sung mỗi ngày thường có nhiều trong rau xanh (bông cải xanh, rau bina…), trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên hạt, những loại đậu…

Không nên nhịn đại tiện
Hãy lập tức vào nhà vệ sinh ngay lúc bạn có cảm giác muốn đi ngoài, đừng chần chừ vì phân có thể sẽ mắc tích tụ lại cũng như gia tăng áp lực lên vùng trực tràng, hậu môn. Hàng đầu là nên tạo cho mình một thói quen trong việc đại tiện, nhất là đại tiện sau lúc ăn sáng, trong khung giờ từ 7h00 – 8h00).

Ngâm tại vùng hậu môn bằng nước ấm
Cách chữa trị bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 bằng nội khoa
Ngâm hậu môn bằng nước ấm để làm bớt đau, bớt ngứa ngáy
Hậu môn có thể được làm dịu đi, giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi được ngâm trong nước ấm. Mỗi ngày, bạn hãy dành thời gian cho việc ngâm hậu môn trong nước ấm từ 2 đến 3 lần, mỗi lần như vậy ngâm khoảng 20 phút. Sau đấy, sử dụng máy sấy để sấy khô tại vùng hậu môn, tránh lau chùi mạnh có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Dùng thuốc giảm đau ở chỗ
Các thuốc chữa trị trĩ nội độ 1 có thể sử dụng là những loại kem bôi có chứa chất gây tê ở chỗ, hoặc các loại viên nhét hậu môn có chứa hydrocortisone, mục đích là làm giảm cảm giác đau cũng như khó chịu do bệnh trĩ. Thế nhưng, chỉ nên dùng các thuốc này trong thời gian rất ngắn, vì chúng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Một số hiện tượng, có thể sử dụng các thuốc bớt đau nhức toàn thân như acetaminnophen, ibuprofen hoặc aspirin để làm bớt đau nhức đớn và rất khó chịu.

Điều trị bệnh trĩ nội độ 1 bằng phương pháp ngoại khoa
Việc trị ngoại khoa có xu hướng nhiều hơn trong việc trị bệnh trĩ nội độ 2, lúc búi trĩ sa ra bên ngoài hậu môn và không đáp ứng với kỹ thuật điều trị bảo tồn. Tuy nhiên, trong một số hiện tượng, phương pháp này cũng được áp dụng cho việc chữa bệnh trĩ nội độ 1.

Y học hiện đại phát triển, những thủ thuật đơn giản, ít xâm lấn đã được áp dụng để điều trị bệnh trĩ, giúp giảm giảm đau đớn cho người bệnh cũng như tăng cường tính hiệu quả trong việc điều trị bệnh. Một số kỹ thuật được áp dụng hiện nay như:

Thắt trĩ bằng dây cao su
Đây là giải pháp điều trị được ưu tiên lựa chọn để điều trị bệnh trĩ nội độ 1 cho tới độ 2. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một dây cao su y khoa có độ đàn hồi tốt để buộc chặt lại phần đáy của búi trĩ, mục đích là nhằm cắt nguồn cung cấp máu tới búi trĩ này.

Ngoại khoa điều trị bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2
Thắt trĩ bằng dây thun – kỹ thuật điều trị bệnh trĩ nội độ 1
Kết quả của giải pháp này là trong vòng 5 – 7 ngày, búi trĩ được thắt sẽ thu nhỏ lại, các mô xung quanh sẽ hóa sẹo lúc chúng lành bệnh trĩ nội cấp độ 1 là gì, giúp cố định vị trí của đám rối tĩnh mạch.

Chích xơ vào búi trĩ
Bằng việc dùng một chất xơ hóa như phenol để tiêm vào khối trĩ nhằm cắt nguồn máu nuôi trĩ. Cũng giống như biện pháp trên, kết quả là búi trĩ sẽ teo lại cũng như mất dần.

Một số biện pháp khác
Có một số biện pháp đốt được chứng minh là có hiệu quả trong việc chữa bệnh trĩ nội độ 1 gồm đốt bằng bức xạ hồng ngoại, đốt điện, sử dụng tia laser…

Muốn chữa trị các triệu chứng của trĩ nội độ 1 bằng phương pháp này, bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được tư vấn hơn. Giải pháp này đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại nên hãy đến những bệnh viện lớn, có uy tín để thực hiện.

Thuốc dân gian chữa trị bệnh trĩ nội độ 1
Trong dân gian vẫn lưu truyền rất nhiều bài thuốc có tác dụng khá tốt trong việc chữa trị bệnh trĩ. Với giai đoạn trĩ nhẹ tại cấp độ 1 thì chỉ cần sử dụng trong thời gian quá ngắn là đã có thể chữa trị dứt bệnh. Nếu không tin, bạn hãy thử dùng ngay những cách mà chúng tôi giới thiệu ngay bên dưới.

1/ dùng đu đủ xanh chữa dứt trĩ nội độ 1
Không chỉ điều trị khá nhiều vitamin và khoáng chất, trong thành phần của đu đủ còn có rất nhiều hợp chất có tác dụng co mạch búi trĩ khá hiệu quả.
Việc điều trị bằng nguyên liệu này được tiến hành như sau:

Chuẩn bị: đu đủ xanh cũng như trực tràng hoặc đại tràng của con lợn
Đu đủ cắt vừa miếng rồi hầm chung với trực tràng lợn đã chuẩn mắc.
Sử dụng ăn trong ngày, thường xuyên ăn thì bệnh trĩ sẽ khỏi.
2/ cách trị bệnh trĩ nội độ 1 bằng nghệ
Đây chỉ là một cách dân gian thế nhưng hiệu quả mang lại khá ấn tượng, đó là nhờ trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn giúp chữa trị bệnh trĩ nội độ 1 khá hiệu quả.

Điều trị bệnh trĩ nội độ 1 bằng nghệ
Nghệ có chứa rất nhiều hoạt chất curcumin giúp trị các dấu hiệu bệnh trĩ nội độ 1 hiệu quả
Việc trị trĩ nội độ 1 được thực hiện theo những bước như sau:

Lấy củ nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ, giã nhuyễn để lấy nước cốt nghệ.
Dùng nước cốt nghệ bôi lên hậu môn và búi trĩ.
Thực hiện thường xuyên thì bệnh sẽ giảm hẳn.

3/ cách trị bệnh trĩ nội độ 1 bằng lá lốt
Theo các thầy thuốc đông y, lá lốt có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn hỗ trợ chữa khá nhiều bệnh, trong đó có bệnh trĩ.

Muốn trị bệnh bằng nguyên liệu này, chúng ta cần tiến hành theo những bước sau:

Chuẩn bị: lá lốt, lá ngải cứu, lá cúc tần, lá sung
Rửa sạch tất cả nguyên liệu rồi đem vào nồi nước đun sôi lên.
Đợi khoảng 20 phút cho các tinh chất tan trong nước rồi dùng nước này pha với nước lạnh để ngâm hậu môn.
Áp dụng mỗi ngày 1 lần cho tới lúc lành bệnh.
4/ dùng lá thiên lý chữa trị trĩ nội độ 1

Không chỉ với bệnh nhân bị trĩ nội độ 1 mà với các bệnh nhân tại cấp độ 3 cũng có thể áp dụng cách trị này. Trong thành phần của lá thiên lý không chỉ chứa nhiều ancaloid mà còn có nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, có lợi cho việc trị bệnh.

Điều trị bệnh trĩ nội độ 1 bằng lá thiên lý
Nhiều người khỏi trĩ nội độ 1 nhờ thường xuyên sử dụng lá thiên lý
Muốn sử dụng lá thiên lý để chữa trị bệnh, bạn nên tiến hành theo những bước sau:

Lấy một nắm lá thiên lý rửa thật sạch rồi giã nhỏ chung với một chút muối.
Lọc lấy nước cốt rồi đun sôi lên.
Khi nước cốt là thiên lý nguội bớt thì bôi lên vùng bị trĩ và dùng gạc băng lại.
Mỗi ngày tiến hành 2 lần cho đến khi lành bệnh.
5/ bài thuốc chữa trĩ nội độ 1 bằng lá cây bỏng

Loại lá này được sử dụng nhiều trong việc chữa bệnh, nhất là chữa trị các dấu hiệu của bệnh trĩ. Theo những nhà khoa học thì nguyên liệu này có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giúp bớt đau cũng như làm lành búi trĩ khá tốt.

Việc trị bệnh bằng nguyên liệu này được tiến hành như sau:
Lấy khoảng 50g lá bỏng rửa sạch rồi giã nhỏ.
Lọc lấy nước lá bỏng cũng như uống trong ngày.
Áp dụng hàng ngày thì bệnh sẽ cải thiện trong thời gian ngắn.
Trong trường hợp lúc kỹ thuật bảo tồn cũng như các biện pháp trên không đáp ứng được mục đích chữa thì phẫu thuật là một lựa chọn cần thiết. Bên ngoài giải pháp cắt bỏ trĩ truyền thống, gần đây một số biện pháp phẫu thuật ít xâm lân được áp dụng như phẫu thuật longo, khâu treo trĩ bằng tay, khâu cột động mạch trĩ dưới chỉ dẫn của siêu âm doppler… Mang lại kết quả điều trị cao. Chữa trĩ độ 1 không quá trở ngại nên bạn hãy kiên trì áp dụng các kỹ thuật dể trị dứt, tránh tình trạng xem nhẹ dễ làm bệnh trầm trọng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét