Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Cách phòng tránh dị tật thai nhi như thế nào

Dù siêu âm hằng chục số lần nhưng không đúng lúc thì cũng rất khó phát hiện rằng được các dị tật của thai. Nếu như muốn sinh con mạnh khỏe, bạn không thể bỏ qua 3 số lần siêu âm quan trọng 12-22-32 tuần và một số xét nghiệm cấp thiết.

Tấn sĩ lê anh tuấn, giám đốc trung tâm chẩn đoán trước sinh, đưa biết, hiện tại máy siêu âm rất phổ biến cũng như toàn bộ phụ nữ có cách phá thai 4 tuần tuổi ít nhất đều có một lần đi siêu thanh và thậm chí, có các người siêu thanh hằng tháng, hằng tuần. Thế nhưng, không có ai cũng siêu âm đúng thời điểm để phát hiện kịp thời dị tật thai.

Đi theo chuyên gia tuấn, có 3 lần siêu thanh được coi mua thuốc phá thai ở đâu tphcm là nên để xác định thai có thông thường hay không, đấy là:

11-12 tuần:

Đây cũng là thời kỳ độc nhất vô nhị có thể đo độ mờ da ở gáy nhằm dự đoán các thất thường thể nhiễm sắc nguy hiểm (gây bệnh lý down, kì quái tim, chi, thoát vị cơ hoành…). Nếu như chỉ số này lớn, bác sĩ sẽ chỉ định đưa thai phụ chọc ối vào tuần 17-18 để chẩn đoán căn bệnh. Số lần siêu âm này cũng có thể nhận thấy những dị tật khác như thai vào sọ, khe hở thành bụng, không xương mũi…

Ngoài siêu thanh, trong khoảng thời gian này, thai phụ nên làm xét nghiệm doule test để tầm soát những thất thường bẩm sinh của thai.



Những mốc quan trọng để phát hiện ra dị tật thai
Kiểm tra thai định kì góp phần bạn đúng lúc phát hiện cũng như kịp xử lí các dị tật

22-23 tuần:

Ở thời kỳ này, nếu như máy móc có lợi, bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm thì có thể quan sát được toàn bộ toàn bộ những thất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, kì quái cư trú những cơ quan, nội tạng… đây là vài lần siêu âm cực kì quan trọng vì như thế nếu buộc phải đình chỉ thai nghén thì bắt buộc gây trước tuần thứ 28.

31-32 tuần:

Đây là vài lần siêu thanh “chốt” trước sinh song song có thể góp phần phát hiện những vấn đề hình thái xảy ra muộn như là thất thường sinh sống động mạch, tim cũng như các thất thường của cấu trúc của não như giãn não thất… đồng thời, siêu thanh giai đoạn này cũng góp phần nhận diện trường hợp diễn biến chậm trong tử cung – một nguyên nhân gây suy thai cũng như ngạt sau đẻ.

Thường trú vài lần siêu âm này, dù có phát hiện ra phá thai 20 tuần dị tật chẳng thể tu chỉnh thì cũng không thể đình chỉ thai nữa vì như thế thai đẻ ra đã có khả năng sống, nhưng có thể có cách đối phó ăn nhập khi sinh: chọn nơi sinh, biện pháp sinh, và sẵn sàng đưa việc chăm sóc, trị bệnh đưa trẻ sau đấy.

Theo chuyên gia tuấn, nguy cơ thai dị tật nâng cao nếu: 

- Mẹ bên trên 38 tuổi.

- Bố hay mẹ xúc tiếp với hóa chất độc, tia xạ…

- Tiền sử mẹ có thai chết ko rõ ràng nguyên do.

- Mẹ có tiền sử sảy thai hoặc gia đình nhì phía bên có người thần kinh, dị tật

- Mẹ nhiễm virus trong 3 tháng đầu thai kỳ hoặc dùng thuốc làm ảnh hưởng đến thai trong thời điểm này…

Theo b.sĩ tuấn, siêu thanh và thăm khám máu mẹ chỉ là những biện pháp giúp chắt lọc dị tật thai, dùng cho toàn bộ mọi người. Nếu xác định ai có nguy cơ cao thì sẽ tiếp tục được chỉ định làm các chẩn đoán chính xác hơn là: chọc hút ối, sinh thiết nhau gai nhau, chọc hút máu con qua cuống rốn… và dù thực hành hầu hết một số cách này vẫn không thể chẩn đoán dị tật hoàn toàn, độ chính xác chỉ có thể tính tới 99,9%.

Ngoại giả, bây giờ, trung tam pha thai mặc dù hằng năm trọng tâm chẩn đoán trước sinh đều đào tạo một số b.sĩ dự đoán dị tật tuy nhiên không có ai sau lúc học cũng gây đúng việc. Hơn nữa, hiện tại, người gây siêu âm thì nhiều tuy nhiên người dự đoán trước sinh vẫn rất ít.

Máy móc quan trọng nhưng năng lực, kinh nghiệm của thế giới càng quan trọng. Hơn nữa, vì áp lực đông người bị bệnh hoặc chủ quan, rất nhiều người chưa rà soát kỹ lưỡng thật sự… một số việc này làm rất nhiều ca dị tật vô cùng lớn tuyệt đối không tìm ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét